Hợp Đồng Xây Dựng Và Những Điều Đáng Chú Ý

Hợp Đồng Xây Dựng Và Những Điều Đáng Chú Ý
Ngày đăng: 18/05/2021 09:42 PM

 

Hợp đồng xây dựng là một trong những loại Hợp đồng phức tạp. Vì bên cạnh những nội dung cơ bản của một loại hợp đồng. Thì nó còn chứa đựng những nội dung chuyên môn trong lĩnh vực xây dựng. Vì thế, có một số lưu ý cơ bản mà gia chủ cần quan tâm. Khi quyết định ký kết hợp đồng xây dựng.

Nội dung Hợp đồng

Khó khăn đầu tiên của các bên là xác định được nội dung Hợp đồng. Để hiểu rõ tính phức tạp của việc xác định nội dung Hợp đồng thì gia chủ cần hình dung. “Dự án xây dựng cần bao nhiêu hạng mục chính, bao nhiêu hạng mục phụ”. Nếu không xác định chính xác nội dung công việc phải thực hiện. Thì rất dễ làm phát sinh các chi phí ngoài dự toán và xảy ra mâu thuẫn giữa đôi bên trong quá trình thẩm định.

 

Nghiệm thu công trình

Để đảm bảo việc nghiệm thu được thực hiện một cách rõ ràng và tránh tranh chấp. Thì cần thỏa thuận rõ các tiêu chí sau đây:
– Chất lượng, tiêu chuẩn công trình, hạng mục hoặc công việc, sản phẩm hoàn thành.
– Thành phần nghiệm thu gồm những ai và bắt buộc các bên phải ký xác nhận vào Biên bản nghiệm thủ. Công việc được xem là đã nghiêm thu khi tất cả các bên đều xác nhận đồng ý nghiệm thu công việc. Và không có bất kỳ ý kiến yêu cầu khắc phục, sửa chữa đối với bất kỳ hạng mục, công việc nào.

Thời hạn liên quan đến công việc

Quy định rõ và logic các điều khoản về thời gian để đảm bảo công trình được hoàn thiện trong thời hạn yêu cầu. Tránh được những lần gia hạn hoặc bỏ dỡ công trình trong quá trình thực hiện. Mỹ Á đưa ra một số nội dung về thời hạn cần quan tâm:

– Thời hạn hoàn thành công việc (công trình). Đây là thời hạn quan trọng đầu tiên cần quan tâm và thiết lập các điều khoản hợp đồng thật chặt chẽ. Nên thiết lập thời gian phù hợp để đảm bảo công trình không kéo dài tiến độ.

– Thời hạn hoàn thành việc khắc phục các sai xót, sửa chữa công trình, hoàn thành mà không đạt yêu cầu. Nên quy định thời hạn tối đa để hoàn thành việc khắc phục, sửa chữa.

– Để đảm bảo việc xác định vi phạm cũng như giới hạn các mốc thời hạn. Thì nên thỏa thuận điều khoản thông báo yêu cầu chặt chẽ như. Địa chỉ, đơn vị nhận hoặc người đại diện, hình thức thông báo,…

 

Phạt vi phạm, đơn phương chấm dứt hợp đồng.

Trong hoạt động xây dựng có nội dung công việc khá rộng. Nên những vi phạm phát sinh từ đó cũng rất khác nhau. Có những vi phạm có thể ảnh gây ra hậu quả nghiệm trọng. Nhưng cũng có những vi phạm không tác động nhiều đến bên bị vi phạm. Vì thế cần xác định hai loại vi phạm cơ bản là vi phạm nhẹ (có thể yêu cầu khắc phục, cảnh cảo trước). Và loại vi phạm nghiệm trọng (xử phạt, bồi thường và có thể là căn cứ để đơn phương chấm dứt Hợp đồng). Xử lý vi phạm do không hoàn thành công trình đúng thời hạn (sau khi đã gia hạn). Hoặc chất lượng công trình không đạt yêu cầu.

Trên đây là những lưu ý mà Minh Anh gợi ý để khách hàng có sự chuẩn bị kinh phí lẫn tâm lý cho bước đầu khởi công xây nhà. Ngoài ra còn có các vấn đề phát sinh như phương pháp quản lý vật tư, vật liệu xây dựng,… Đảm bảo đôi bên thực hiện đúng và đầy đủ nghĩa vụ đã ký kết.

Bài viết liên quan

Thủ Tục Xin Giấy Phép Xây Dựng Nhà Ở

Khi bắt đầu khởi công xây dựng nhà ở, khách hàng và chủ đầu tư cần lưu ý về những quy định về hồ sơ, thủ tục xin giấy phép. Sau đó, chủ đầu tư phải đề nghị các cơ quan
Zalo
Hotline
0909 513 598