Những Câu Hỏi Thường Gặp Khi Chuẩn Bị Xây Nhà

Những Câu Hỏi Thường Gặp Khi Chuẩn Bị Xây Nhà
Ngày đăng: 18/05/2021 09:37 PM

 

Có vô vàn câu hỏi thường gặp mà gia chủ đặt ra khi bắt đầu xây dựng một căn nhà như. “Nên xây nhà vào mùa khô hay mùa mưa?”, “Thời gian xin giấy phép xây dựng là bao lâu?”,… Và còn nhiều những ưu tư khác mà gia chủ cần lưu tâm. Sau đây, Xây dựng MINH ANH  xin tổng hợp và trả lời một số câu hỏi thường gặp cho gia chủ. Để quá trình chuẩn bị trước khi xây nhà diễn ra thuận lợi hơn.
Nên chọn mùa nào để xây nhà? Có phải xây vào mùa khô sẽ tốt hơn?
Nhiều chủ nhà cho rằng xây nhà vào mùa khô ráo sẽ tốt hơn. Nhưng theo nguyên tắc xây dựng lại không chính xác. Tuy vào mùa khô việc đổ bê tông nhanh khô. Tiến độ thi công nhanh hơn, ít bị gián đoạn vào những ngày mưa do việc đổ mái thường phải xem ngày. Nhưng về mặt kết cấu, nếu không bảo dưỡng tốt. Bê tông đổ vào mùa khô sẽ dễ bị nứt do giãn nở nhiệt 

Ưu điểm của việc xây nhà mùa khô là thời gian hoàn tất nhanh hơn. Tuy nhiên lại khó đạt chất lượng chuẩn do những khó khăn trong việc kiểm lỗi thi công.

Theo kinh nghiệm của các kiến trúc sư. Nhà xây vào mùa mưa sẽ có chất lượng thi công tốt hơn. Về mặt kết cấu, bê tông đổ vào mùa mưa sẽ ít giãn nở nhiệt gây nứt mặt và dễ thấy được những lỗi rò rỉ. Dễ dàng xử lý chống thấm. Tuy vậy, mùa mưa cũng có nhược điểm là chi phí thi công cao hơn. Vì tính nguy hiểm, và thời gian thi công lâu hơn do thường xuyên bị gián đoạn.

Do đó trước khi xây dựng. Chủ nhà cần cân nhắc ưu và nhược điểm của từng dạng thời tiết mà có lựa chọn phù hợp nhất cho gia đình. Đồng thời, khi hiểu được ưu nhược điểm của các mùa mang lại khi thi công. Gia chủ và đơn vị thi công sẽ có những phương án chủ động hơn trong việc ứng phó với các kịch bản phát sinh.

 

Bắt đầu xây nhà khi giá vật tư giảm sẽ tiết kiệm chi phí?

Đây là câu hỏi của hầu hết mọi người. Chờ giá vật tư giảm rồi mới mua nhằm tiết kiệm chi phí. Tuy nhiên, thực chất trên thị trường vật giá, vật tư xây dựng và thiết bị, vật liệu trang trí đều dao động dựa trên nguyên tắc kinh tế thị trường. Khi vật liệu này tăng thì vật liệu kia giảm và ngược lại. Đồng thời giá vật tư cũng dao động theo xu thế trào lưu trên thị trường. Nên việc lựa chọn thời điểm vật liệu xây dựng giảm giá không làm giảm đáng kể tổng chi phí xây dựng nhà.

 

Mất thời gian bao lâu để có được bản vẽ cơ sở khái quát của ngôi nhà và bản vẽ chi tiết?
Thông thường bản vẽ cơ sở gồm mặt bằng và phối cảnh sẽ mất từ 5 đến 7 ngày thực hiện. Kiến trúc sư hay đơn vị thiết kế cùng bàn bạc thống nhất quan điểm với gia chủ về vấn đề này. Sau khi điều chỉnh nhiều lần để ra được bản thiết kế mong muốn. Đơn vị thiết kế sẽ theo bản vẽ thống nhất lập bản vẽ xin cấp phép xây dựng. Đợi đến khi có giấy phép xây dựng thì sẽ vẽ chi tiết kỹ thuật. Bố trí điện nước và kết cấu. Thời gian hoàn tất sẽ mất khoảng 1-3 tháng. Tùy theo mức độ phức tạp của công trình và sự chỉnh sửa thay đổi của gia chủ.

Thời gian xin giấy phép xây dựng nhà ở dân dụng mất bao lâu?
Nếu không kể thời gian gia chủ chuẩn bị đầy đủ giấy tờ. Thì theo luật hiện hành khoảng thời gian này sẽ phân bổ như sau:
a) Đối với trường hợp cấp giấy phép xây dựng mới. Bao gồm cả giấy phép xây dựng tạm, giấy phép xây dựng điều chỉnh, giấy phép di dời thì thời gian không quá 20 ngày làm việc đối với công trình. 15 ngày làm việc đối với nhà ở riêng lẻ tại đô thị. 10 ngày đối với nhà ở nông thôn, kể từ ngày nhận đủ hồ sơ hợp lệ.

b) Đối với trường hợp cấp lại hoặc gia hạn giấy phép xây dựng: Không quá 10 ngày làm việc.

Trường hợp đến hạn theo quy định, nhưng cần phải xem xét thêm thì cơ quan cấp giấy phép xây dựng phải thông báo bằng văn bản cho chủ đầu tư biết lý do. Đồng thời báo cáo cấp có thẩm quyền quản lý trực tiếp xem xét và chỉ đạo thực hiện. Nhưng không được quá 10 ngày làm việc kể từ ngày hết hạn theo quy định.

 

Bài viết liên quan

Thủ Tục Xin Giấy Phép Xây Dựng Nhà Ở

Khi bắt đầu khởi công xây dựng nhà ở, khách hàng và chủ đầu tư cần lưu ý về những quy định về hồ sơ, thủ tục xin giấy phép. Sau đó, chủ đầu tư phải đề nghị các cơ quan
Zalo
Hotline
0909 513 598